MÍT TINH HƯỞNG ỨNG “NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ”

Ngày đăng: 04/07, 16:46

Sáng ngày 30/5, tại Nhà văn hóa Thiếu nhi, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá”năm 2019 với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Dự và phát động cóBs. CKII. Mai Xuân Hải - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá; đại diện Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá cùng các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, đơn vị Y tế, lực lượng vũ trangvà đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Theo điều tra toàn cầu, Việt Nam nằm trong nhóm 15 Quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao nhất Thế giới. Mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Theo số liệu của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá: 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân chính là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Tại Gia Lai, các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá cũng không ngừng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi… 

Trong năm 2018, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: công tác tập huấn, tuyên tuyền được đẩy mạnh; nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá đã được nâng lên; các cơ quan, đơn vị đã từng bước triển khai thực hiện các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá...Tuy vậy, công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Gia Lai còn gặp nhiều khó khăn do vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức hút thuốc lá tại cơ quan, công sở khiến việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế; đa số người dân chưa nhận thức được mức độ tổn thất to lớn về sức khoẻ, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây ra.

Với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”, Tổ chức Y tế Thế giới muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về phổi, đồng thời kêu gọi các Quốc gia có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến việc hút thuốc lá; kêu gọi các Quốc gia ưu tiên thúc đẩy các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, lồng ghép các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, đồng thời khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Bs CKII Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế đề nghị các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, Chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các điểm cấm hút thuốc lá. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người quản lý các điểm cấm hút thuốc lá trong việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Làm tốt công tác thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học và các điểm khác theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông từ bán buôn đến bán lẻ trên địa bàn tỉnh…
 

Lễ Mít tinh Hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá” là sự kiện nhằm phát động chiến dịch tuyên truyền sâu rộng về phòng chống tác hại thuốc lá tới mọi tầng lớp cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh; tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; xác định quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá.

Sau Lễ Mít tinh, các đoàn viên, thanh niên đại diện cho tuổi trẻ Gia Lai diễu hành hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá” năm 2019 trên các tuyến đường chính của thành phố Pleiku.

Thu Loan (Khoa TTGDSK - CDC)