Krông Pa: Nỗ lực ngăn chặn bệnh sốt rét

Ngày đăng: 13/05, 09:49

(GLO)- Những tháng cuối năm 2013, bệnh sốt rét bùng phát khiến hàng trăm người dân huyện Krông Pa mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Trước tình hình đó, ngành Y tế huyện Krông Pa đã triển khai nhiều biện pháp phòng-chống sốt rét và đạt được những kết quả đáng ghi nhận…
 

  Xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét. Ảnh: Hoành Sơn
Xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét. Ảnh: Hoành Sơn

Theo số liệu của Trung tâm Y tế Krông Pa, năm 2013, toàn huyện có 1.823 ca mắc sốt rét (số ca có chứa ký sinh trùng sốt rét là 1.813), cao điểm là các tháng 9, 10 và 11, mỗi tháng có 150-200 ca. Ở 14 xã, thị trấn đều có người mắc, tập trung nhiều tại các xã Chư Rcăm, Chư Ngọc, Ia Rsươm, Ia Rsai, Phú Cần… Bác sĩ Đinh Viết Bửu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa cho biết: “Theo điều tra dịch tễ thì số bệnh nhân mắc sốt rét chủ yếu là người dân tộc thiểu số, có thời gian cư trú lâu tại khu vực có rừng. Tại các thôn, làng có người mắc sốt rét cao, chúng tôi đã tiến hành bắt muỗi, tuy nhiên không phát hiện ra loại muỗi truyền bệnh”.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt rét, ngành Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, triển khai các hoạt động chuyên môn kiểm soát bệnh. Trung tâm Y tế huyện tổ chức điều tra, vận động nhân dân mắc màn khi ngủ, nhất là các hộ dân thường xuyên đi rừng ngủ rẫy, phát dọn vệ sinh quanh khu vực dân cư; vào đầu mùa mưa, Trung tâm Y tế huyện tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại 25 thôn trọng điểm sốt rét, gồm có Chư Rcăm, Ia Rsai, Đất Bằng… dân số được bảo vệ 13.741 người (đạt tỷ lệ 98,7%); tẩm màn bằng hóa chất tại 13/14 xã, thị trấn và cấp 22.728 màn mới.

Song song với đó là triển khai các hoạt động giám sát hoạt động phòng-chống sốt rét được triển khai tích cực, kết quả giám sát dịch tễ: 540 lượt trên 2.828 điểm, giám sát côn trùng 77 lượt trên 96 điểm, giám sát điều trị thuốc 134 lượt trên 305 điểm, giám sát kinh phí 89 lượt trên 158 điểm. Ngành đã mở các lớp tập huấn phòng-chống sốt rét cho đội ngũ y tế thôn làng, tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức như phát trên loa phát thanh, phát tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu tại các xã có người mắc sốt rét cao.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn; Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương tổ chức giám sát tình hình sốt rét tại các nơi có số người mắc cao để tìm hiểu tình hình và có biện pháp cụ thể hơn trong việc phòng-chống sốt rét.

Nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền và nỗ lực của ngành Y tế huyện, đến nay số ca mắc sốt rét đã giảm mạnh, chưa có trường hợp tử vong vì sốt rét. Theo báo cáo, từ ngày 3-2 đến 9-2-2014, tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa ghi nhận có 19 trường hợp mắc sốt rét. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu diễn biến phức tạp, sự biến thể của các loại vi rút gây bệnh dẫn đến nguy cơ tái bùng phát bệnh sốt rét là rất cao. Đây cũng là thời điểm thu hái nông sản, tình trạng người dân đổ xô vào rừng thu hoạch nông sản và ngủ lại và người dân từ các tỉnh khác như Phú Yên, Bình Định đến Krông Pa làm thuê theo thời vụ có thể mang theo mầm bệnh. Vì thế ngành Y tế Krông Pa đang tiến hành làm tốt công tác chủ động phòng-chống bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tổ chức điều tra dịch tễ, giám sát tại các thôn, làng. Tổ chức vận động tuyên truyền sâu rộng phòng-chống sốt rét tại cộng đồng. Phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo huyện đưa kiến thức chống sốt rét vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, xem học sinh là mắt xích quan trọng trong truyền thông giáo dục sức khỏe đến từng hộ cá nhân gia đình. Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn để phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời các ca mắc sốt rét, không để xảy ra tử vong.

Hoành Sơn